TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT

https://truyenthongphapluat.com.vn


​ Hành trình triệt phá đường dây đánh bạc 10 nghìn tỉ đồng

Ngày 18/3, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 19 đối tượng liên quan trong đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc.
​ Hành trình triệt phá đường dây đánh bạc 10 nghìn tỉ đồng

Hành trình phá án

Để phá được vụ án đánh bạc liên tỉnh là cả một hành trình trinh sát, điều tra đầy vất vả của các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đầu tiên triệt phá. Theo đó, trong quá trình quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện một nhóm đối tượng chuyên tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, Vĩnh Phúc và một số địa phương lận cận.

Ngày 6/7/2021, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác lập chuyên án trinh sát để đấu tranh triệt phá đường dây tội phạm này.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phú, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Theo kết quả xác minh giai đoạn ban đầu tại địa bàn Quảng Ninh cho thấy, nhóm đối tượng hoạt động đánh bạc mới chỉ mang tính chất liên huyện nên lực lượng chức năng dự kiến phá án ngay trong tháng 7/2021. Tuy nhiên, quá trình mở rộng các hoạt động trinh sát, Cơ quan Công an phát hiện phát hiện, đây là một đường dây đánh bạc có quy mô rất lớn với nhiều đối tượng tham gia, trong đó một số đối tượng người Quảng Ninh hiện đang sinh sống tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội nên tiếp tục điều tra mở rộng”.

Cơ quan Công an khám xét một điểm liên quan đến vụ án. 

Số đối tượng tham gia hoạt động đánh bạc tại địa bàn Quảng Ninh mà Cơ quan Công an phát hiện thời điểm đầu mới chỉ ở quy mô nhỏ lẻ và đại lý thứ cấp của các “ông trùm” trong đường dây.
Các đối tượng triệt để lợi dụng địa hình độc đạo, giáp ranh giữa huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) và Sóc Sơn (TP Hà Nội) để hoạt động, gây rất nhiều khó khăn cho công tác trinh sát.

“Có một thời gian dài các trinh sát phải giấu mình ở trên đồi, dưới ruộng, ăn ngủ trên ô tô. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng tất cả cán bộ cảnh sát đều quyết tâm vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ”, Thiếu tá Phú chia sẻ.

Do phải thực hiện nhiệm vụ trong thời gian dài vào đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh nên đã có vài trinh sát bị nhiễm bệnh phải cách ly điều trị. Thủ đoạn của nhóm tội phạm này rất tinh vi, để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, bọn chúng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động. Đồng thời, giao dịch tài chính qua hình thức chuyển khoản, xe ôm và các phương thức vận chuyển tiền khác nhau. Không chỉ thế, các đối tượng cầm đầu còn cho gắn lưỡi câu vào lưới và thả xuống ao hồ xung quanh nhà để ngăn chặn người lạ tiếp cận và sẵn sàng tiêu hủy tang vật nếu có nguy cơ bị phát hiện.

Giữa tháng 12/2021, căn cứ tính chất, đối tượng và quy mô hoạt động đặc biệt lớn, diễn ra trên nhiều tỉnh, thành, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động báo cáo và được lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức phá án. Do các đường dây đánh bạc này liên quan đến nhiều đối tượng ở các địa bàn khác nhau nên quá trình phá án phải đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ. Vì thế, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chuyên án phải hết sức linh hoạt, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ và các tổ công tác trực tiếp bắt, khám xét nhà các đối tượng liên quan.
Triệt phá
Vào hồi 17h ngày 29/12/2021, Công an tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Phòng 5, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao triển khai gần 200 cán bộ, chiến sĩ đồng loạt tiến hành khám xét khẩn cấp nhiều địa điểm tại các huyện Sóc Sơn, Mê Linh (TP Hà Nội) và thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), đồng thời triệu tập, làm việc với các đối tượng trong chuyên án và các đối tượng liên quan.

Tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án, hồi 20h ngày 2/1/2022, Công an tỉnh Quảng Ninh huy động gần 50 cán bộ, chiến sĩ, khám xét khẩn cấp nhiều địa điểm tại thị xã Quảng Yên, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh.
Trong cả hai đợt ra quân, khám xét khẩn cấp 11 địa điểm, Cơ quan công an đã triệu tập 19 đối tượng, thu giữ 10 xe ô tô, trên 30 điện thoại, máy tính, thẻ ngân hàng và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ và phong tỏa gần 1 tỉ đồng. Đáng chú ý, trong số đó có 2 khẩu súng là công cụ hỗ trợ, 27 viên đạn các loại, 1 dao găm thu giữ tại địa điểm khám xét thuộc huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.
Bước đầu, Cơ quan công an xác định, đường dây tổ chức đánh bạc do Nguyễn Văn Tú (45 tuổi, trú tại thôn Mẫu Tự) và Vũ Ngọc Thành (46 tuổi, trú tại thôn Ninh Hội, xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) cầm đầu quản lý và điều hành 3 tài khoản SuperMaster là DTE359, Ca27, 8QL7; 2 Master là dy7962 và dy7938. Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã tổ chức đánh bạc trên trang mạng Bong88, 3in 1bet, Onion68 và máy chủ của các trang này đều được đặt ở nước ngoài, giao diện website thể hiện nhiều ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt.

 Vũ Ngọc Thành, một trong các đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc.

Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, số tiền giao dịch đánh bạc lên đến trên 10.000 tỉ đồng. Vũ Ngọc Thành, một trong những đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc khai nhận, số tiền giao dịch có thể từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu trong một lần chơi. Khi muốn đánh bạc, khách hàng tự tìm đến và cùng đặt ra quy ước với nhau, nếu như hai bên đồng ý thì có thể thanh toán theo tuần hoặc trong ngày tùy theo thỏa thuận.
Cơ quan điều tra cho biết, các đối tượng trong đường dây này chủ yếu là đối tượng hình sự, hoạt động đánh bạc có tính chất liên kết ổ nhóm, núp bóng doanh nghiệp, nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự về tội Đánh bạc, Cố ý gây thương tích... Cá biệt, đối tượng Ngô Văn Huy có đến 6 lần vi phạm pháp luật về hành vi đánh bạc, gây rối trật tự công cộng và làm nhục người khác; Vũ Ngọc Thành (tức Thành Đỏ) có 2 tiền án về tội Cố ý gây thương tích và Đánh bạc; Nguyễn Văn Tú (tức Tú Trố) có 3 tiền án về tội Đánh bạc, từng bị Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an; Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội và Công an huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bắt giữ, xử lý.

Hoạt động đánh bạc trong đường dây này có tính chất liên kết ổ nhóm, núp bóng doanh nghiệp. Nguyễn Văn Tú, tức “Tú Trố” thành lập Công ty nước sạch Ngọc Anh và giữ vai trò Giám đốc nhưng kinh doanh nước chỉ là bình phong, còn thực chất doanh nghiệp này hoạt động ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có cờ bạc và cầm đồ, cho vay nặng lãi. Trụ sở Công ty nước sạch Ngọc Anh chính là địa điểm để Tú và đàn em tập trung, điều hành hoạt động đánh bạc. Đối tượng này chiêu mộ rất nhiều đàn em có nhiệm vụ đi đòi nợ, nếu các con bạc chậm thanh toán tiền cho nhà cái.

Mặc dù các đối tượng trong đường tìm đủ mọi cách để tiêu hủy vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội nhưng Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thu giữ và khôi phục lại toàn bộ dữ liệu chứng minh hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: baovephapluat.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây