Xã Dương Tơ (TP. Phú Quốc): Việc xử lý đối với hàng trăm căn biệt thự, người dân đề nghị được xem xét một cách “thấu tình đạt lý”

Thứ tư - 09/11/2022 21:54
Ngoài 79 căn biệt thự tại khu đất gần 15.000m2 xây dựng không phép đã được chính quyền lập hồ sơ xử lý; khu vực ấp Đường Bào, xã Dương Tơ (TP. Phú Quốc) còn có cả ngàn lô đất (diện tích 500 – 1000m2) cùng hơn 500 căn biệt tại khu vực này đã “lỡ mua, lỡ xây” hoàn chỉnh (từ năm 2018 – 2019) đang hiện hữu và có người đang sinh sống cần xem xét, xử lý một cách “thấu tình đạt lý”.

Ngày 7/6/2022 vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang thành lập Tổ công tác đặc biệt, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng tại TP. Phú Quốc sau khi nhận được những thông tin báo chí và người dân phản ánh về những vi phạm về đất đai, xây dựng không phép hằng trăm căn biệt thự và nhà phân lô tại đây.

Được biết, khu vực diễn ra tình trạng xây dựng không phép với quy mô lớn này thuộc khu vực Bãi Trường, ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc; tại đây, Tổ công tác đã kiểm tra đo đạc việc xây dựng công trình xây dựng không giấy phép, xây dựng và lấn, chiếm đất tại các dự án khu vực Bãi Trường – nơi có 3 Dự án đang triển khai là Dự án Khu du lịch và thương mại cao cấp Berlin Star do Công ty TNHH Đức Việt Trung làm chủ đầu tư, Dự án Khu Ocean Flowers - Hoa Đại Dương do Công ty TNHH Nhựa Phước Thành làm chủ đầu tư và dự án Công ty CP Xây dựng và thương Mại Đông Sơn.

Cận cảnh một biệt thự

Tại khu vực ấp 5, xã Đường Bào, chính quyền địa phương đã phát hiện 79 căn biệt thự xây dựng không phép với quy mô 500 – 1000m2. Các căn biệt thự này được thiết kế mẫu giống nhau, có nhiều con đường bê tông có chiều rộng khoảng 7m được đấu nối vào trục đường giao thông chính của ấp, trước đầu đường đặt một trạm biến áp điện và các cột điện xi măng được trồng hai bên đường dẫn điện vào các căn biệt thự. Trong quá trình kiểm tra, UBND xã Dương Tơ đã lập hồ sơ xử lý cưỡng chế buộc tháo dỡ 12 căn biệt thự xây dựng không phép trong khu vực và 2/79 căn biệt thự (khu vực có diện tích 15.000m2).

Bà Phạm Thị Thúy – một người dân có căn biệt thự nơi đây cho biết: Vào năm 2019, bà đã đến thăm quan khu đất, khi ấy đã được phân lô với diện tích khoảng 500 m2/lô. Tại thời điểm đó khu đất đã hoàn thành cơ sở hạ tầng, với đường bê tông và vỉa hè có chiều ngang khoảng 8m, chiều dài con đường nội bộ dài khoảng 300m – các con đường này được đấu nối vào trục đường chính, 2 bên đường mỗi bên có 15 nền biệt thự, có điện lưới quốc gia hạ thế và đã có nhiều căn biệt thự được xây dựng hoàn chỉnh, có người dân sinh sống.

Sau khi xem các loại giấy tờ liên quan đến khu đất, nguồn gốc đất của người bán (có xác nhận của Hội đồng Bảo vệ an ninh trật tư ấp Đường Bào, xã Dương Tơ). Tin vào lời của bên chuyển nhượng khẳng định là khu đất này không có quyết định thu hồi đất của cơ quan ban ngành nào cũng như không có tranh chấp, bà đã quyết định mua một lô đất trong khu đất này, ngoài hợp đồng kèm theo bản vẽ vị trí lô, mẫu thiết kế nhà chung cho toàn khu và tiến hành xây dựng căn biệt thự theo mẫu thiết kế trong 4 tháng thì hoàn thành công trình và vào ở cho tới nay.

Một người dân khác - bà Nguyễn Thị Kiều Diễm cho biết: Bà mua nền đất này vào năm 2019 với giá hàng tỷ đồng. Suốt 4 tháng bà xây dựng căn nhà, mọi việc diễn ra rất bình thường, chính quyền địa phương không ai có ý kiến gì, sau khi xây dựng hoàn tất thì vào ở đến nay. Gần khu bà ở cũng có nhiều người đang sinh sống, điện nước sinh hoạt có đầy đủ. Đến khoảng đầu tháng 9/2022, bà và các hộ dân sinh sống nơi đây nghe có Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang đang thực hiện việc thanh tra tình trạng quản lý và sử dụng đất tại Phú Quốc, trong đó có khu đất bà đã mua và đang ở. Hiện nay, khu đất nơi bà đang ở đã có 2 căn nhà bị lập biên bản vi phạm hành chính và tiến hành cưỡng chế tháo dỡ.

Lý giải về việc này, UBND xã Dương Tơ cho rằng: Xã gặp khó khăn do lực lượng mỏng, địa bàn lớn, không thể cử người theo sát được..., xã có áp dụng một số biện pháp như phát loa, ra thông báo dán tại khu vực xây trái phép và tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nhiều căn nhà, cuốc đường...Tuy nhiên, địa bàn rộng lớn, khối lượng tài sản lớn nhưng người dân mua bán giấy tay, nhưng lại không đến chính quyền địa phương để hỏi rõ.

Sau khi UBND tỉnh lập Tổ công tác đặc biệt, xã đã phối hợp, ra thông báo yêu cầu các cá nhân, tổ chức cung cấp hồ sơ mua bán đất tại khu vực này. Hiện có 55 người dân trong khu vực đã cung cấp giấy tờ chuyển nhượng. Cho đến thời điểm hiện tại một số đường vào khu vực được đào hố để hạn chế đi lại, áp dụng biện áp cắt điện... Vụ việc đang được xem xét, xử lý.

Nhiều ý kiến cho rằng, để xảy ra sự việc có phần trách nhiệm không nhỏ của chính quyền xã Dương Tơ trong việc buông lỏng quản lý về đất đai trên địa bàn, dẫn đến những hệ lụy quá lớn như hiện nay. “Nếu ngay từ khi chúng tôi xây dựng chính quyền xuống thông báo, có biện pháp ngăn cấm và xử lý thì người dân chúng tôi đã không bị thiệt hại quá lớn thế này” - một người dân có nhà nơi đây cho biết.

Mới đây, nhiều người dân đang sở hữu các căn biệt thự tại khu vực này đã gửi đơn kiến nghị xem xét đến các cấp như: Chính quyền TP. Phú Quốc; UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan chức năng Trung ương. Theo người dân thì nếu cưỡng chế toàn bộ khu nhà mà người dân “lỡ mua, lỡ xây” sẽ lên đến gần 500 căn, thiệt hại lên đến hàng ngàn tỷ đồng; những hệ lụy, hậu quả xảy ra, thiệt hại cho người dân là rất lớn. Nhiều người dân vì muốn đến Phú Quốc để sinh sống, lập nghiệp nên đã bán hết tài sản, nhà cửa của mình trước đó, vay mượn thêm để đủ tiền mua những căn biệt thự này, nếu bị phá dỡ hết thì không biết cuộc sống của họ sẽ ra sao.

Người dân mong mỏi các cấp chính quyền trung ương và địa phương quan tâm, xem xét, có phương án giải quyết phù hợp "thấu tình đạt lý".

Ngày 07/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định 1397/QĐ-UBND thành lập “Tổ công tác đặc biệt” với hơn 10 thành viên là các đại diện sở, ban, ngành của tỉnh.

Theo đó Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp và xây dựng trên địa bàn TP. Phú Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày 15/6/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Tác giả: Minh Dũng

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


vietcombank_r
vietcombank_r
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây