Cựu chủ tịch TP Vũng Tàu liên quan thế nào đến dự án Metropolitan

Thứ ba - 26/07/2022 20:21
Sáng 25/7, ông Phan Hoà Bình, 63 tuổi; Trương Văn Trí, 58 tuổi, nguyên phó chủ tịch TP Vũng Tàu và 3 người là cựu cán bộ, bị TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự 1999; khung hình phạt 5-12 năm tù.
Cựu chủ tịch TP Vũng Tàu liên quan thế nào đến dự án Metropolitan

Ông Phan Hoà Bình, cựu chủ tịch TP Vũng Tàu, bị cáo buộc sai phạm tạo điều kiện cho doanh nghiệp lừa hàng trăm người mua đất dự án nhà ở cao cấp Metropolitan.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Ngô Thị Minh Phượng, 63 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty An Khang; Trần Quý Dương, 54 tuổi, thành viên HĐQT; và Đỗ Thùy Linh, 39 tuổi, Tổng giám đốc, bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án có 290 bị hại; gần 100 người làm chứngcó quyền và nghĩa vụ liên quan nhưng lần này chỉ hơn 50 người tới dự toà. Trong đó, nhiều người mặc đồng phục màu vàng in tên dự án.

Bốn năm trước, vụ án từng được đưa ra xét xử nhưng toà trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ các dấu hiệu bỏ lọt tội phạm... Tuy nhiên, bản cáo trạng mới nhất của VKSND Tối cao vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

Ông Phan Hoà Bình lúc lên bục khai báo lý lịch. Ảnh: Trường Hà

Ông Phan Hoà Bình tại toà ngày 25/7. Ảnh: Trường Hà

Bà Ngô Thị Minh Phượng và ông Trần Quý Dương góp vốn thành lập Công ty An Khang để làm dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Metropolitan rộng 43 ha ở phường 11, TP Vũng Tàu; tổng vốn đầu tư 13.000 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, khi chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa góp đủ vốn... nhưng từ tháng 10/2010 đến cuối năm 2013, bà Phượng cùng những người đứng đầu công ty đã ký 321 hợp đồng góp vốn (thực chất là bán nền) với 287 khách hàng, thu hơn 400 tỷ đồng. Số tiền này, bà Phượng chỉ dùng hơn 24,3 tỷ đồng vào việc làm dự án.

Sau hai năm không giao đất cho khách hàng, bà Phượng bị 267 khách hàng tố cáo. Bà này bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 194 tỷ đồng; Trần Quý Dương chiếm đoạt hơn 116 tỷ đồng.

Hiện, bà Phượng đã thỏa thuận trả lại tiền cho 282 khách hàng.

Bà Ngô Thị Minh Phượng tại toà, sáng 25/7. Ảnh: Trường Hà

Bà Ngô Thị Minh Phượng tại toà, sáng 25/7. Ảnh: Trường Hà

Cơ quan điều tra xác định, quá trình Công ty An Khang thực hiện dự án đã gửi cho Chủ tịch TP Vũng Tàu Phan Hoà Bình cùng cấp dưới 40 hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Dù hồ sơ không đầy đủ và không hợp lệ, ông Bình và những người liên quan vẫn cho chuyển đổi 86.765 m2 đất nông nghiệp thành đất ở.

Trong đó, ông Nguyễn Thanh Sơn (Trưởng phòng quản lý đô thị) đã không kiểm tra quy hoạch chi tiết khu dân cư Bắc sân bay Vũng Tàu và trục đường 51B - 51C đã được phê duyệt trước đó (có phần đất công và đất ở ổn định của các hộ dân); không thẩm định hiện trạng thực tế của Công ty An Khang, nhưng vẫn ký báo cáo thẩm định để Chủ tịch và Phó chủ tịch phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và ký các quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Các bị hại mặc áo đồng phục tới dự toà. Ảnh: Trường Hà

Các bị hại mặc áo đồng phục tới dự toà. Ảnh: Trường Hà

Sau khi đại diện VKS công bố cáo trạng, HĐXX cho rằng cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần xét hỏi và đảm bảo sức khoẻ cho một số bị cáo, nên quyết định dừng buổi làm việc. Toà tiếp tục xét xử vào sáng mai, dự kiến kéo dài trong 10 ngày.

 

Tác giả: Admin, Truờng Hà

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


vietcombank_r
vietcombank_r
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây