MỘT NĂM HỌC ĐÁNG NHỚ

Thứ năm - 09/06/2022 03:36
Phía xa góc sân trường, xuất hiện những chùm hoa phượng nở đỏ rực, cũng là lúc báo hiệu một chuyến đò nữa sắp sang sông. Đứng ngắm những bông hoa nở đỏ rực như những đốm lửa cháy đầy sức sống và mạnh mẽ làm tôi nhớ đến những khoảng thời gian mà cô trò đã trải qua trong năm học vừa qua...

​​​​

MỘT NĂM HỌC ĐÁNG NHỚ

Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực và ngành giáo dục cũng không ngoại lệ. Năm học vừa qua, các trường học phải đóng cửa và có nhiều vấn đề khó khăn xảy ra khi tổ chức cho học sinh học trực tuyến. Kể đến đầu tiên, có lẽ là khi chỉ thị 16 được áp dụng ở TP.VT trong thời gian gần 2 tháng đã làm cho công tác chuẩn bị sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh chưa đầy đủ. Phụ huynh không thể ra ngoài và vô cùng lo lắng khi chưa có sự chuẩn bị cho học sinh học trực tuyến. Và như Ban giám hiệu nhà trường rất hiểu điều đó nên đã kết hợp với văn thư và giáo viên cùng nỗ lực hết minh, dù là nơi nào cũng không ngại khó đưa đến tận nơi những bộ sách và đồ dùng cho học sinh và những lời hỏi thăm đầy quan tâm, ấm áp tới học trò nhỏ cố gắng vượt qua dịch bệnh.

Khó khăn không chỉ dừng lại ở đó khi mà 44 lớp học trực tuyến thì sĩ số lớp lại không đầy đủ, nhiều em không có thiết bị học trực tuyến. Và tôi nghĩ rằng đó cũng là nỗi trăn trở nhất mà nhà trường đang rất lo lắng lúc đó. Thiết bị lấy đâu ra để cho các em học? và cuối cùng, nhà trường đã vận động phụ huynh trong trường cùng chung tay ủng hộ tiền để hỗ trợ mua thiết bị học cho các em. Và tôi cảm thấy rất tự hào về tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của phụ huynh khi nhà trường phát động thì tất cả các lớp đều cùng chung tay. Một lần nữa, nhờ sự quan tâm của ban giám hiệu và tinh thần tương thân tương ái của quý phụ huynh mà 100% các em học sinh của trường đã có thiết bị học trực tuyến trong suốt thời gian qua. Không những vậy, trong thời gian dạy trực tuyến, thầy cô đồng nghiệp trường tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ngày càng thành thạo và phát triển hơn. Các thầy cô học hỏi lẫn nhau nên vận dụng rất nhiều phương pháp dạy học tích cực, thiết kế trò chơi lồng ghép vào bài giảng để tạo hứng thú hơn cho học sinh lớp mình khi học online. Ngoài ra, trong giờ học, chúng tôi luôn động viên giúp đỡ các em trong học tập, cố gắng vượt qua dịch bệnh.

Các em học sinh lớp 1 vừa bước vào trường Tiểu học còn nhiều bỡ ngỡ, mới lạ, và chưa biết sử dụng thiết bị thì nay đã phải học trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Tôi cảm thấy thật khâm phục ý chí học tập của các em, sự quan tâm lo lắng của phụ huynh vì sau mỗi ngày đi làm thì đến tối lại tiếp tục đồng hành cùng con học trực tuyến. Và hơn cả là sự nể phục thầy cô là đồng nghiệp đang dạy học sinh lớp 1 vì phải phối hợp nhịp nhàng với phụ huynh và học sinh mới có thể rèn cho các em những nét chữ đầu đời qua lớp học trực tuyến. Còn học sinh những lớp lớn thì đã ý thức học hơn khi phải tự học ở nhà 1 mình. Bên cạnh đó, cũng có học sinh còn chưa chú ý trong giờ học nhưng tôi tin chắc rằng bằng sự nhiệt huyết tận tình quan tâm thì các em sẽ cố gắng thay đổi từng ngày để tiến bộ hơn.

Cay bong mat 700

Phía xa góc sân trường, xuất hiện những chùm hoa phượng nở đỏ rực, cũng là lúc báo hiệu một chuyến đò nữa sắp sang sông. Đứng ngắm những bông hoa nở đỏ rực như những đốm lửa cháy đầy sức sống và mạnh mẽ làm tôi nhớ đến những khoảng thời gian mà cô trò đã trải qua trong năm học vừa qua...

Và có một điều đặc biệt đáng nhớ nhất là khi đi học trở lại ở trường, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì đang trong tiết dạy, giáo viên chúng tôi được nhận bó hoa và lời chúc yêu thương đầy  bất ngờ mà ban giám hiệu dành cho nhân ngày Quốc tế phụ nữ mùng 8/3.

Đến cả ngôi trường Hải Nam cũng có sự chuyển mình phát triền hơn. Tuy dịch bệnh đang phức tạp nhưng năm vừa rồi trường đang được xây dựng thêm một dãy phòng học và phòng chức năng để kịp tiến độ phục vụ cho việc học tập của các em thuận lợi hơn.

Trải qua những khó khăn mới thấy tất cả mọi người trong nhà trường đã cùng nhau cố gắng phấn đấu vượt qua dịch bệnh để giờ đây, chúng tôi được hưởng trái ngọt. Đó là những chuyến đò sắp sang sông. Nỗi nhớ còn chưa kịp đặt tên bởi tình cảm học trò mong manh như cánh phượng nhưng lại mang màu đỏ rực chẳng thể phai màu theo nhiều năm sau đó.

 

Tác giả: Hồ Thị Tuyết Mai

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


vietcombank_r
vietcombank_r
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây