Xe Mercedes 'zin' vẫn trượt đăng kiểm

Chủ nhật - 21/05/2023 00:41
TP HCMTrung tâm kiểm định không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm chiếc Mercedes C250 2015 vì "mặt ca-lăng thay đổi so với nguyên bản", trong khi xe nguyên "zin".
Xe Mercedes 'zin' vẫn trượt đăng kiểm

Ngày 17/5, anh Long Vũ (TP HCM) mang chiếc Mercedes C250 đời 2015 (W205) phiên bản Exclusive đến trung tâm 50-05V, chi nhánh Hồng Hà, quận Tân Bình để đăng kiểm theo phiếu hẹn trước. Tại đây, đăng kiểm viên xác định mặt ca-lăng, cản trước của xe đã bị thay thế, không đúng với hình ảnh xe đăng ký trên dữ liệu của Cục Đăng kiểm. Vì thế, xe không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là Giấy chứng nhận kiểm định).

Hình ảnh xe nguyên bản trên dữ liệu đăng kiểm chỉ có phiên bản C250 AMG (W205), không có bản C250 Exclusive của anh Vũ. Bản Exclusive khác bản AMG ở mặt ca-lăng và cản trước.

Mẫu C250 đời 2015 phiên bản Exclusive của anh Vũ.

Mẫu C250 đời 2015 phiên bản Exclusive của anh Vũ. Ảnh: Long Vũ

Anh Vũ giải thích xe của anh hoàn toàn nguyên bản, mặt ca-lăng không thay đổi gì. Tuy nhiên, đăng kiểm viên không chấp nhận, đề nghị anh khắc phục để quay lại đăng kiểm. Trước đó, anh nhiều lần đăng kiểm ở những nơi khác đều được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Lần gần nhất tại một trung tâm ở Đồng Tháp (17/12/2021), xe của anh không gặp vấn đề gì.

"Xe tôi nguyên bản của nhà sản xuất, từ lúc mua đến nay luôn bảo dưỡng và không thay thế hay độ lại bất cứ món gì. Bây giờ phía đăng kiểm bảo tôi sửa xe của mình chẳng khác nào từ đúng thành sai", anh Long Vũ nói.

Để thuyết phục trung tâm đăng kiểm lần nữa, anh Vũ liên hệ với đại lý Mercedes để nhờ cung cấp hình ảnh xe nguyên bản của anh bằng số VIN. Mang những hình ảnh này đến trung tâm đăng kiểm chiều cùng ngày, kỹ thuật viên vẫn không chấp nhận, yêu cầu cần có xác minh từ phía hãng.

Mercedes Việt Nam cho biết hãng tuân thủ các thủ tục thử nghiệm, chứng nhận cho mẫu xe C250 (W205) theo quy định của Cục Đăng kiểm. Hình ảnh của hai phiên bản C250 AMG và Exclusive khi cập nhật trên hệ thống của Cục Đăng Kiểm có thể bị lỗi nên bị thiếu sót.

"Chúng tôi đã liên lạc các bộ phận nghiệp vụ của Cục Đăng Kiểm về vấn đề này. Cơ quan chức năng sẽ thông tin tới trạm đăng kiểm để giải quyết, xử lý cho khách hàng", đại diện Mercedes Việt Nam cho biết.

Ông Nguyễn Chí Linh, phó giám đốc trung tâm đăng kiểm Hồng Hà, cho biết do thiếu sót về hình ảnh trên hệ thống của Cục Đăng kiểm, đăng kiểm viên thấy khác nhau về kiểu loại ca-lăng nên không cấp giấy kiểm định cho chủ xe. Ông nói thêm, đến sáng nay (20/5), trung tâm đang liên lạc với chủ xe "với tinh thần hỗ trợ hết mình" để cấp giấy chứng nhận.

Theo anh Vũ, dù là lỗi của hệ thống nhưng cách xử lý không linh hoạt của các đăng kiểm viên cũng khiến người dân tốn thêm nhiều thời gian và chi phí. Anh ví dụ ngay cả trường hợp mặt ca-lăng thay đổi so với hình ảnh nguyên bản nhưng cùng kích thước, không thay đổi kết cấu xe, thì vẫn là khiếm khuyến nhỏ (MiD) và vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Đăng kiểm viên tư vấn các chủ xe mới nên chủ động lưu những hình ảnh có thể chứng minh nguồn gốc "zin" của xe như ảnh khi nhận xe ở đại lý, ảnh những lần đăng kiểm trước được cấp giấy chứng nhận, để cung cấp sớm cho các trung tâm đăng kiểm rà soát hệ thống dữ liệu.

 

Tác giả: Admin, Thành Nhạn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


vietcombank_r
vietcombank_r
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây