Vụ khám xe phóng viên Báo PLVN: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Thứ tư - 03/05/2023 22:45
“Vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thủ tục, thẩm quyền khám xét phương tiện của công dân, cản trở hoạt động tác nghiệp của phóng viên cơ quan báo chí", Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Ngày 26/4/2023 Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 32 do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Nguyễn Đức Lợi ký và gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên và Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên về việc đề nghị bảo vệ phóng viên, hội viên khi tác nghiệp.

 

Bảo vệ Bệnh viện Đa khoa Phúc Lâm 'khám xe' phóng viên trước sự chứng kiến của nhiều người có mặt tại Bệnh viện. Ảnh Mỵ Châu
Bảo vệ Bệnh viện Đa khoa Phúc Lâm "khám xe" phóng viên trước sự chứng kiến của nhiều người có mặt tại Bệnh viện. Ảnh Mỵ Châu

 

Công văn của Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ: Ngày 20/4/2023 Hội Nhà báo Việt Nam có nhận được văn bản của Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam về vụ việc có dấu hiệu xúc phạm danh dự, cản trở phóng viên khi tác nghiệp.

Cụ thể: Ngày 13/4, phóng viên Đỗ Thị Mỵ Châu, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam cùng một đồng nghiệp công tác tại Báo Công lý đến bệnh viện Đa khoa Phúc Lâm, Tập đoàn Y học Phúc Lâm (thuộc địa bàn xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) để liên hệ làm việc theo Giấy giới thiệu của Báo Pháp luật Việt Nam cấp. Nhân viên Phòng Hành chính đã tiếp nhận Giấy giới thiệu của phóng viên và cho biết sẽ báo cáo với lãnh đạo đơn vị để sắp xếp lịch làm việc và liên hệ lại với phóng viên sau.

Nhưng khi đi xe ô tô chở nhóm phóng viên ra cổng bệnh viện thì bảo vệ của bệnh viện đã không cho xe ô tô đi ra ngoài và yêu cầu được kiểm tra xe phóng viên với lý do “Bệnh viện đang mất một máy và cấp trên đã có lệnh yêu cầu kiểm tra những xe đi ra khỏi bệnh viện”.

Phóng viên đã liên hệ với đồng chí Chu Đức Lễ - Phó Trưởng Công an xã Long Hưng đề nghị xử lý vụ việc và giải quyết để phóng viên được ra ngoài. Nhưng khi lực lượng công an xã đến hiện trường đã không lập biên bản, không yêu cầu phía Bệnh viện đa khoa Phúc Lâm chấm dứt hành vi giữ người, giữ xe trái luật mà còn đề nghị phóng viên phối hợp cho lực lượng bảo vệ khám xét xe.

Việc khám xét không thu giữ được đồ vật nào của bệnh viện nên phóng viên được ra về. Phóng viên yêu cầu lập biên bản nhưng bảo vệ Bệnh viện kiên quyết không thực hiện.

Do đó, Hội Nhà báo Việt Nam nhận thấy “vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thủ tục, thẩm quyền khám xét phương tiện của công dân, cản trở hoạt động tác nghiệp của phóng viên cơ quan báo chí".

"Để bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp, bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của phóng viên, hội viên, Hội Nhà báo Việt Nam kính đề nghị quý cơ quan chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của nhân viên, bảo vệ Bệnh viện đa khoa Phúc Lâm, cũng như của lực lượng Công an xã Long Hưng (nếu có) theo thẩm quyền và thông báo kết quả điều tra, xử lý với Hội Nhà báo Việt Nam (qua Ban Kiểm tra) bằng văn bản", Hội nhà báo nhấn mạnh.

 

Tác giả: Admin, Bảo Ngọc

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


vietcombank_r
vietcombank_r
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây