TP.HCM: Nguy cơ từ việc tự lắp đặt hệ thống sạc điện trong hầm chung cư

Thứ năm - 31/03/2022 20:49
Việc lắp đặt hệ thống sạc điện trong tầng hầm Chung cư Võ Đình, tại số 8 đường Thới An 15, phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh không được sự đồng tình của các cư dân đang sinh sống tại đây, vì không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy, đang đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của hơn 1.000 người dân
TP.HCM: Nguy cơ từ việc tự lắp đặt hệ thống sạc điện trong hầm chung cư

Bà con đã gửi nhiều đơn thư kêu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng không hiểu vì lý do gì, trạm sạc điện trong tầng hầm chung cư vẫn tồn tại và ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi sự cố hỏa hoạn xảy ra?

Theo phản ánh của các cư dân, ngay từ khi triển khai lặp đặt hệ thống sạc điện tại tầng hầm để xe, các cư dân đã lên tiếng phản đối nhưng Ban quản trị chung cư và chủ đầu tư vẫn tiến hành lắp đặt. Khi cư dân đồng loạt phản ứng gay gắt thì chủ đầu tư hứa hẹn sẽ di dời hệ thống sạc điện đến nơi khác nhưng đó chỉ là những lời hứa "qua cầu gió bay" và đến nay hệ thống sạc điện vẫn tồn tại, thách thức dư luận. 

Chung cư Võ Đình

Chung cư Võ Đình

Đáng chú ý là việc lắp đặt hệ thống sạc điện tại tầng hầm để xe chung cư ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị, đến môi trường sống trong lành của cư dân và đặc biệt là không đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, có nguy cơ de dọa đến sức khỏe, tính mạng của hơn 1.000 người đang sinh sống tại đây. 

Có cư dân cho rằng, hệ thống sạc điện tại tầng hầm chung cư như một quả bom nổ chậm, có thể xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào, gây tâm lý hoang mang, bất an cho cộng đồng dân cư đang sinh sống tại đây. Nếu hỏa hoạn xảy ra thì hậu quả thật khó lường và lúc đó, ai phải chịu trách nhiệm?

Trong cuộc họp báo chiều 28/3/2022, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Trưởng cho biết: Hiện nay, nhiều khu vực chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố lắp đặt cổng sạc cho xe đạp, xe máy điện tại tầng hầm và đã có nhiều vụ cháy nổ liên quan đến sạc điện. Các hệ thống thiết bị, cổng sạc bố trí trong nhà, công trình về bản chất là thiết bị điện thuộc hệ thống điện chung của tòa nhà. Do đó, khu vực lắp đặt cổng sạc điện phải trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và đảm bảo điều kiện an toàn về khoảng cách, do khu vực tầng hầm chung cư là nơi chứa nhiều loại phương tiện, với khối lượng chất cháy, nổ cực lớn, độ nguy hiểm cao. 

Tầng hầm là nơi cần đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC, vì vậy, việc lắp đặt thêm cổng sạc, trạm sạc phương tiện cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật điện, chống cháy, nổ, chống lây lan. Về mặt pháp lý, các trạm điện bên trong công trình hiện hữu cần được cơ quan chức năng thẩm duyệt theo Nghị định 136/NĐ-CP của Chính phủ, trong trường hợp thay đổi kết cấu, giải pháp PCC khi lắp đặt cổng sạc, công trình được tổng duyệt, nghiệm thu vẫn phải lập hồ sơ cải tạo bổ sung. Các trạm sạc, cổng sạc chỉ được sử dụng khi cơ quan PCCC nghiệm thu, phê duyệt, đối với các trạm ngoài trời, dù không cần duyệt thiết kế nhưng đơn vị thi công phải đảm bảo các yêu cầu về PCCC.

Hệ thống sạc điện tại tầng hầm chung cư Võ Đình

Hệ thống sạc điện tại tầng hầm chung cư Võ Đình

Ông Nguyễn Mạnh Trưởng cho biết, đơn vị PCCC Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCC đối với cổng sạc, trạm sạc xe điện, những trường hợp có nguy cơ phát sinh cháy, nổ, cơ quan chức năng sẽ kịp thời ngăn chặn, xử lý và hướng dẫn giải pháp an toàn, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

 

Tác giả: Minh Yến

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


vietcombank_r
vietcombank_r
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây