Đồng Nai: Có dấu hiệu trục lợi từ mỏ đất san lấp mặt bằng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Thứ bảy - 26/03/2022 22:10
”Vật liệu san lấp phục vụ làm cao tốc bị đem bán cho các công trình dân sinh”… – đó là phản ánh của một số người dân ở huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.

 

Trực tiếp bán cho người dân phục vụ san lấp thay vì chở tới công trường thi công dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Nhằm xác minh thông tin phản ánh trên, phóng viên của VTV News đã đến xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ. Bước đầu, ghi nhận của phóng viên có nhiều điểm trùng khớp với phản ánh của người dân. Theo đó,  trong một buổi sáng, trung bình cứ 30 phút sẽ có một chuyến xe chở vật liệu, đất đá khai thác được từ khu vực mà người dân ở đây gọi là "mỏ" đến một khu vực khác trên địa bàn xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ và giao lại cho một số người dân.

Đồng Nai: Có dấu hiệu trục lợi từ mỏ đất san lấp mặt bằng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - Ảnh 1.

Xe tải nối đuôi nhau chuyên chở vật liệu san lấp đi bán

Phóng viên VTV News đã tiếp cận một trong số người dân đó để tìm hiểu. Theo chia sẻ của người này, đất đá được anh thu mua trực tiếp từ mỏ với giá 110.000đ/m3. Anh dự tính mua khoảng 5000m3 để phục vụ việc san lấp cho công trình của gia đình mình trên địa bàn xã Bảo Bình.

Tìm hiểu các văn bản chỉ đạo liên quan tới việc khai thác vật liệu san lấp, phóng viên VTV News nhận thấy, trong văn bản số 15493/UBND-KTN ngày 13/12/2021 về việc thực hiện dự án cải tạo đất nông nghiệp nâng cao hiệu quả cây trồng, kết hợp thu hồi vật liệu san lấp để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và nội dung văn bản số 1330/UBND-TNMT của UBND huyện Cẩm Mỹ về việc theo dõi, kiểm tra dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp nâng cao hiệu quả cây trồng tại thị trấn Long Giao, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cẩm Mỹ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND thị trấn Long Giao đã tham mưu Uỷ ban Nhân dân huyện phối hợp với Công ty Cổ phần 66 Gia Khang xác định cụ thể ranh giới, vị trí đất triển khai thực hiện dự án, đồng thời quản lý, giám sát việc triển khai thực hiện dự án đảm bảo môi trường trong khai thác vận chuyển; khai thác, vận chuyển đất dôi dư từ khu vực cải tạo đến công trình dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đến khi dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được cung cấp đủ nguồn vật liệu san lấp. Trường hợp phát hiện vật liệu san lấp, thu hồi không cung cấp thi công đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây kịp thời báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý.

Được biết, dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đang chậm tiến độ. Một trong các lý do là thiếu vật liệu san lấp. Tháng 6/2021, Chính phủ đã phải ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 (đã khởi công và sắp khởi công); trong đó, có cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Đề xác minh chính xác hơn về sự việc, Phóng viên VTV News đã liên hệ với ông Lê Văn Tưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ và cũng là người trực tiếp ký văn bản quy định về việc theo dõi, kiểm tra dự án trên của Công ty Cổ Phần 66 Gia Khang và ông Lê Văn Bình - Trưởng phòng Phòng TNMT huyện Cẩm Mỹ – cũng là người được giao chịu trách nhiệm chính trong việc giám sát khai thác, vận chuyển đất dôi dư từ khu vực cải tạo đến công trình dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Tuy nhiên, hiện nay, cả hai ông chưa cung cấp thêm thông tin gì.

Và trong khi chờ câu trả lời của UBND huyện Cẩm Mỹ, nhiều ngàn khối đất đá, vật liệu san lấp có nguy cơ bị thất thoát trong lúc công trình cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đang thiếu hụt trầm trọng nguyên vật liệu san lấp mặt bằng. Rất mong lãnh đạo huyện Cẩm Mỹ sớm vào cuộc để có một câu trả lời thoả đáng trước khi tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Tác giả: Trần Hùng

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


vietcombank_r
vietcombank_r
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây